Epic Games Store, nền tảng phân phối trò chơi trực tuyến nổi tiếng của Epic Games, vẫn chưa thể đạt được lợi nhuận kể từ khi ra mắt vào năm 2018. Điều này đã được tiết lộ trong ngày đầu tiên của phiên tòa xét xử Epic Games v. Google, khi Steve Allison, Giám đốc điều hành của Epic Games, lên bục nhận tội.
Mặc dù đây chỉ là một chi tiết nhỏ trong bối cảnh rộng lớn hơn của cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Google, nó cho thấy rõ cách tiếp cận của Epic đối với thị trường trò chơi PC. Đối với những ai chưa biết, vụ kiện Epic Games v. Google đã được khởi động kể từ khi Epic Games đệ đơn kiện Google vào năm 2020 về mô hình chia sẻ doanh thu của họ cho các giao dịch mua hàng trong ứng dụng.
Epic Games và Tim Sweeney nói chung luôn tỏ ra phản đối mạnh mẽ đối với việc chia sẻ doanh thu cao, đến mức gọi mô hình của Steam là "IRS dành cho nhà phát triển trò chơi". Mặc dù Epic không kiện Steam trong lĩnh vực PC, Google thực sự không phải là vụ kiện duy nhất của họ về việc chia sẻ doanh thu trong lĩnh vực trò chơi di động. Epic cũng đã kiện Apple và thua vào năm 2021, mặc dù họ vẫn đang kháng cáo phán quyết đó cho đến tháng 9 năm 2023.
Đối với một công ty sẵn sàng đưa các đối thủ cạnh tranh của mình ra tòa vì sự bất công, bình luận này của Epic Games cho thấy khá rõ những vấn đề sâu sắc hơn với mô hình kinh doanh của họ. Epic tuyên bố đang cạnh tranh với Steam vì lợi ích của các game thủ và nhà phát triển, nhưng mô hình trả tiền độc quyền của họ phần lớn chỉ khiến họ tức giận trong lĩnh vực trò chơi PC.
Các thỏa thuận cấp phép và trò chơi miễn phí của Epic sẽ không quan trọng nếu họ không thể thực sự cung cấp dịch vụ tốt hơn hoặc tương đương với Steam. Mặc dù kết quả cuối cùng của các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra của Epic chống lại các chủ sở hữu nền tảng kỹ thuật số vẫn chưa được biết, bản thân công ty dường như đang là một ví dụ điển hình cho lập luận của chính họ.
Mặc dù họ đã thành công trong việc khiến Steam thay đổi mức chia sẻ doanh thu 30% cho các trò chơi bán được hơn 10 triệu đô la, nhưng những tựa game này vẫn phải chịu mức chia sẻ doanh thu 25% cho Steam để đổi lấy việc lưu trữ. Tất nhiên, Steam vẫn rất có lãi.
Mức chia sẻ doanh thu của Epic hào phóng hơn nhiều so với Steam, chỉ yêu cầu 12% từ các nhà phát triển (và thậm chí còn cắt giảm phí Unreal Engine cho các bán hàng trên EGS). Nghe có vẻ hấp dẫn, nhưng ngay cả những thỏa thuận độc quyền theo thời gian thành công nhất của EGS cũng cho thấy các trò chơi bán được nhanh hơn bao nhiêu trên Steam.
Có lẽ Epic nên dành nhiều thời gian hơn để cải thiện nền tảng của mình thay vì ném đá vào một ngôi nhà bằng kính?
© newsliver.com. All Rights Reserved.