Một số bài kiểm tra gần đây từ trang web quasarzone đã cho thấy rằng có thể đạt được mức tăng hiệu suất gần gấp ba trong một số trò chơi bằng cách sử dụng cả DLSS và AMD Fluid Motion Frames. Điều này là có thể nhờ vào một giải pháp đa GPU cho phép GPU 40-series của Nvidia kết xuất sử dụng DLSS frame generation và sau đó có một GPU AMD để lấy đầu ra đó và tạo ra thêm nhiều khung hình thông qua Fluid Motion Frames.
DLSS là một công nghệ của Nvidia sử dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cấp các khung hình được render ở độ phân giải thấp lên độ phân giải cao mà không làm giảm chất lượng hình ảnh đáng kể. AMD Fluid Motion Frames là một công nghệ tương tự sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra các khung hình mới giữa các khung hình được render ban đầu.
Để kết hợp hai công nghệ này, quasarzone đã cài đặt cả một RTX 4090 và một RX 6600 vào hệ thống thử nghiệm của họ. Họ đã cài đặt trình điều khiển cho cả hai GPU và sau đó kết nối màn hình chính với RX 6600. Sau đó, trong Windows, họ đã chọn RTX 4090 làm GPU kết xuất, cho phép nội dung frame generation DLSS 3 của RTX 4090 đi qua RX 6600, sau đó có thể cho phép afmf (AMD Fluid Motion Frames) tạo ra thêm nhiều khung hình.
Trong cyberpunk 2077 và starfield, hiệu suất tăng với cả DLSS 3 và afmf được bật là gần gấp 3 lần. Kết quả của starfield đã đạt được ngay cả khi không có DLSS frame generation, thứ không được hỗ trợ trong trò chơi. Call of duty: modern warfare iii và ratchet & clank: rift apart đã thấy mức tăng hiệu suất xấp xỉ gấp đôi.
Nghe có vẻ ấn tượng trên bề mặt. Tuy nhiên, giải pháp này không hoàn toàn không có vấn đề.
Vấn đề 1: Cần có hai GPU, một của Nvidia và một của AMD. Rất may, ngay cả một RX 6600 cũng đủ cho khía cạnh afmf, nhưng đó vẫn là thêm $180, chiếm nhiều không gian hơn và tạo ra nhiều nhiệt hơn.
Vấn đề 2: Các tuyên bố về hiệu suất cần một dấu sao nhỏ. Mặc dù việc kết hợp DLSS và afmf đã dẫn đến mức tăng đáng kể về tốc độ khung hình trung bình, nhưng tốc độ khung hình 1% thấp hoặc tốc độ khung hình 99% phần trăm hoặc 1% thấp đã không nhúc nhích nhiều hoặc giảm xuống một chút. Lý tưởng nhất, tốc độ khung hình 1% thấp hoặc 99% phần trăm sẽ càng gần với tốc độ khung hình trung bình càng tốt. Tăng tốc độ khung hình trung bình trong khi giảm tốc độ khung hình 1% thấp có thể dẫn đến trải nghiệm giật cục và kém mượt mà hơn.
Vấn đề 3: Có nhiều cơ hội để chất lượng hình ảnh bị giảm sút đáng kể. Quasarzone không hiển thị bất kỳ ảnh chụp màn hình hoặc video nào trong quá trình kiểm tra của họ, nhưng chỉ cần suy nghĩ hợp lý về những gì đang diễn ra cũng đủ khiến lo lắng. Chúng ta biết rằng cả hai công nghệ tạo khung hình không để lại hình ảnh 100% nguyên vẹn, và việc kết hợp hai công nghệ đó dường như là một công thức cho thảm họa. Thêm vào đó, độ trễ đầu vào của người dùng sẽ rất tồi tệ. RTX 4090 sẽ lấy mẫu đầu vào của người dùng một lần cho mỗi hai khung hình, và sau đó afmf sẽ cố gắng nhân đôi điều đó, có nghĩa là một mẫu đầu vào sẽ được sử dụng cho mỗi bốn khung hình được gửi đến màn hình.
Vì tất cả những lý do này, rất khó xảy ra việc người chơi sẽ mua hai GPU để xem mức tăng hiệu suất tiềm năng. Nó giống như crossfire và sli, cũng là các công nghệ đa GPU không hoạt động tốt.
© newsliver.com. All Rights Reserved.