Digital Foundry gần đây đã đăng tải một video bàn tròn thảo luận với Jakub Knapik từ CD Projekt Red và Jacob Freeman và Bryan Catanzaro từ Nvidia về tác động của công nghệ Nvidia DLSS 3.5 trong Cyberpunk 2077, cũng như những lợi thế chung của việc nâng cấp và kết xuất bằng AI.
Trong cuộc thảo luận với Alex Battaglia của Digital Foundry và Pedro Valadas của PCMR, Bryan Catanzaro - Phó chủ tịch nghiên cứu học sâu ứng dụng của Nvidia - đã tuyên bố rằng chơi game với độ phân giải gốc không còn là giải pháp tốt nhất để có được độ trung thực đồ họa tối đa. Catanzaro tiếp tục nói rằng ngành công nghiệp đồ họa game đang hướng tới việc dựa vào tái tạo hình ảnh bằng AI và kết xuất đồ họa dựa trên AI nhiều hơn trong tương lai.
Tuyên bố của Catanzaro là để trả lời câu hỏi của Valadas về DLSS và liệu Nvidia có kế hoạch ưu tiên hiệu năng ở độ phân giải gốc trong các GPU của mình hay không. Catanzaro chỉ ra rằng việc cải thiện độ trung thực đồ họa thông qua sức mạnh thô không còn là giải pháp lý tưởng, do thực tế là "Định luật Moore đã chết". Do đó, Catanzaro giải thích, các công nghệ thông minh hơn như DLSS cần được triển khai để cải thiện độ trung thực đồ họa và tránh những cải thiện hiệu năng thế hệ tiếp theo thấp được thấy trong phần cứng đồ họa hiện nay.
Trong trường hợp của Cyberpunk 2077, cả Valadas và Jakub Knapik của CD Projekt Red đều cho biết rằng việc dò tia hoàn toàn sẽ là điều không thể trong trò chơi đó nếu không có tất cả các công nghệ của DLSS - đặc biệt là về việc nâng cấp hình ảnh và tạo khung hình. Họ cũng lưu ý cách DLSS đã khéo léo bổ sung thêm hiệu năng cho các GPU hiện đại, cho phép Cyberpunk 2077 chạy mô phỏng ánh sáng thực tế đầy đủ theo thời gian thực, tạo ra hình ảnh chân thực và chi tiết hơn nhiều so với việc kết xuất trò chơi theo cách truyền thống.
Khi được hỏi về tương lai của việc học máy trong đồ họa game, Catanzaro cho biết DLSS/AI cuối cùng sẽ có thể thay thế hoàn toàn việc kết xuất theo truyền thống. Catanzaro tiếp tục nói rằng ngành công nghiệp đã nhận ra rằng họ có thể học các hàm phức tạp hơn nhiều bằng cách xem xét các tập dữ liệu lớn (với AI) thay vì xây dựng các thuật toán từ đầu ("kỹ thuật kết xuất truyền thống"). Nvidia đã cho chúng ta thấy thoáng qua về tương lai này tại NeurIPS 2018, nơi một bản demo lái xe được kết xuất hoàn toàn bằng AI.
Tuyên bố của Catanzaro dường như xác nhận rằng thế giới game như chúng ta biết có thể đang trong giai đoạn thoái trào. Với cái chết được cho là của Định luật Moore, sự thao túng của AI có thể là thứ duy nhất tiếp tục thúc đẩy đồ họa 3D phát triển trong tương lai gần. Tuyên bố của Catanzaro cũng xác nhận một cách tinh tế rằng Nvidia có kế hoạch ưu tiên hiệu năng AI trong các card đồ họa tương lai để cung cấp năng lượng cho các công nghệ kết xuất khung hình bằng AI như DLSS.
Nhìn chung, cuộc thảo luận bàn tròn của Digital Foundry với các chuyên gia từ Nvidia và CD Projekt Red cung cấp cho chúng ta cái nhìn hấp dẫn về tương lai của đồ họa game. Với sự phát triển của các công nghệ AI như DLSS, dường như sắp đến lúc chúng ta có thể nói lời tạm biệt với việc kết xuất đồ họa truyền thống và chào đón một kỷ nguyên mới của đồ họa game dựa trên AI.
© newsliver.com. All Rights Reserved.