Logo

Microsoft tích hợp AI vào DirectX, mở ra kỷ nguyên mới cho đồ họa



Microsoft đang có những bước tiến lớn trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy vào API DirectX, đánh dấu một bước chuyển mình mang tính cách mạng trong lĩnh vực đồ họa. Sự phát triển này, được Microsoft công bố gần đây, hứa hẹn sẽ nâng cao chất lượng hình ảnh và hiệu suất trong game và các ứng dụng đồ họa chuyên sâu khác. Công nghệ Neural Rendering sử dụng các mô hình học máy để tạo hoặc cải thiện các yếu tố hình ảnh như kết cấu, ánh sáng và nâng cấp độ phân giải. Bằng cách chuyển các tác vụ xử lý phức tạp cho AI, phương pháp này không chỉ cải thiện hiệu suất và độ trung thực hình ảnh mà còn giảm gánh nặng tính toán cho các quy trình dựng hình truyền thống. Các công nghệ như DLSS của NVIDIA và FSR của AMD đã chứng minh tiềm năng của việc dựng hình bằng AI. Microsoft mong muốn cung cấp một khuôn khổ mở, tiêu chuẩn hóa cho những khả năng này ngay trong API DirectX vốn được sử dụng rộng rãi. Một tính năng quan trọng trong bản cập nhật DirectX sắp tới là "Cooperative Vector Support". Tính năng này sẽ tối ưu hóa các tác vụ AI cho việc dựng hình theo thời gian thực bằng cách tối ưu các phép toán ma trận-vector, vốn rất quan trọng cho các tác vụ AI như huấn luyện, tinh chỉnh và suy luận. Điều này cho phép các tác vụ AI chạy ở các giai đoạn shader khác nhau, giúp thực thi hiệu quả các mạng nơ-ron mà không làm quá tải GPU. Việc tích hợp đồ họa nơ-ron vào các ứng dụng DirectX sẽ giúp truy cập các phần cứng tăng tốc AI trên nhiều nền tảng, cho phép các nhà phát triển tạo ra trải nghiệm sống động hơn. Microsoft xác nhận rằng "Cooperative Vector Support" sẽ tận dụng Tensor Core trong dòng GPU RTX 50-series mới của NVIDIA để kích hoạt các shader nơ-ron, tăng cường hiển thị tài sản game, tối ưu hóa hình học cho cải thiện ray tracing và hỗ trợ các công cụ tạo nhân vật game chân thực. Đội ngũ phát triển ngôn ngữ tạo bóng cấp cao (HLSL) của Microsoft đang làm việc chặt chẽ với các nhà sản xuất GPU lớn như AMD, Intel, NVIDIA và Qualcomm để đảm bảo các tính năng mới được tối ưu hóa cho nhiều kiến trúc phần cứng khác nhau. Bằng cách tích hợp khả năng neural rendering vào DirectX, Microsoft có thể mở rộng việc ứng dụng đồ họa dựa trên AI trên nhiều nền tảng. Các ứng dụng tiềm năng bao gồm từ ray tracing thời gian thực nâng cao đến khả năng điều chỉnh độ phân giải thích ứng cho màn hình độ nét cao. Trong khi các công nghệ dựng hình AI độc quyền trước đây bị giới hạn trong các hệ sinh thái cụ thể, thì cách tiếp cận mở của Microsoft có thể tạo điều kiện cho sự đổi mới và cạnh tranh lớn hơn. Mặc dù các bản cập nhật vẫn đang trong quá trình phát triển và chưa có ngày phát hành chính thức, chúng cho thấy vai trò ngày càng tăng của AI trong việc định hình tương lai của công nghệ đồ họa.



Microsoft tích hợp AI vào DirectX, mở ra kỷ nguyên mới cho đồ họa
Tác giả: Mai Ngọc Mai Ngọc

0 Bình luận

Hãy để lại bình luận gì đó

NewSLiver

[email protected]

Hình ảnh

© newsliver.com. All Rights Reserved.