Cuộc chiến công nghệ AI trong game: DLSS của Nvidia được yêu thích đến mức nào?
Chắc hẳn không ai ngạc nhiên khi tôi dành kha khá thời gian rảnh để lướt mạng xã hội về game và công nghệ. Gần đây, cộng đồng game thủ PC đang tranh cãi nảy lửa về một chủ đề gây chia rẽ: công nghệ nâng cấp độ phân giải và tạo khung hình bằng AI, đặc biệt là DLSS 4 và Multi Frame Generation của Nvidia. Một số người cho rằng DLSS là tuyệt vời, số khác lại gọi đó là "đồ bỏ đi". Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất của Nvidia, những người yêu thích DLSS chiếm đa số.
Thống kê cho thấy hơn 80% game thủ sở hữu card đồ họa RTX đều bật DLSS khi chơi game. Thậm chí, ở một số tựa game cụ thể, tỷ lệ này còn cao hơn. Các nhà phát triển game cũng ngày càng ưa chuộng công nghệ này, với hơn 540 game và ứng dụng hỗ trợ DLSS, bao gồm 15 trong số 20 game PC được chơi nhiều nhất năm 2024.
Cộng đồng như r/pcmasterrace có thể không đại diện cho toàn bộ cộng đồng game thủ PC. Đây là nơi quy tụ những game thủ hardcore và dân lắp PC, nên những tranh luận gay gắt là điều khó tránh khỏi. Một số người cho rằng DLSS giúp tăng hiệu suất máy tính, số khác lại lo ngại về độ trễ đầu vào, "khung hình ảo" và sự xuất hiện ngày càng nhiều của AI trong game.
Những người phản đối không phải là không có lý. DLSS từng gặp vấn đề về chất lượng hình ảnh, làm mờ khung hình và độ trễ đầu vào. Tuy nhiên, công nghệ này đã được cải thiện đáng kể qua mỗi thế hệ. Cá nhân tôi cũng khá phân vân. Một mặt, tôi thấy DLSS đã tiến bộ rất nhiều. Tính năng Multi Frame Generation trên card đồ họa RTX 5000 mới có thể tăng gấp bốn lần số khung hình mà chẳng cần thao tác gì, thật kỳ diệu!
Mặt khác, tôi không thể bỏ qua những hạn chế của DLSS. Tôi không cho rằng "khung hình AI là giả", nhưng nó chưa phải là công cụ hoàn hảo. Điều đáng lo ngại là, như đồng nghiệp Isaiah Williams đã chỉ ra, các nhà phát triển có thể trở nên quá phụ thuộc vào AI, đặc biệt trong việc tối ưu hóa game trên PC.
Khi các máy chơi game console cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ tương tự, như PSSR trên PS5 Pro và có thể là tính năng DLSS trên Nintendo Switch 2, rõ ràng nâng cấp độ phân giải bằng AI sẽ là xu hướng. Nỗi lo ngại lớn nhất là các nhà phát triển sẽ coi đây là "miếng băng dán" cho việc tối ưu hóa game kém, bỏ rơi những người dùng phần cứng cũ không hỗ trợ công nghệ này.
Mặc dù vậy, chúng ta không nên chỉ trích Nvidia. DLSS và các công nghệ khác của họ thực sự rất ấn tượng. Nvidia đang nỗ lực cải thiện những hạn chế của công nghệ nâng cấp và tạo khung hình. Vấn đề tối ưu hóa game kém nằm ở các nhà phát triển và nhà phát hành. Nvidia chỉ muốn nâng cao hiệu suất game mà thôi. Còn về việc người dùng phần cứng cũ bị bỏ lại, tiếc là ai rồi cũng phải nâng cấp thôi.
Vậy nên, lần tới khi thấy tranh cãi về công nghệ tạo khung hình trên Reddit, hãy nghĩ thoáng cho Nvidia một chút. Bạn có ý kiến gì về chủ đề này? Hãy cho tôi biết suy nghĩ của bạn nhé!