Tại CES 2025, đại diện NVIDIA, ông Bryan Catanzaro đã chia sẻ về những cải tiến đáng kể của DLSS 4, công nghệ nâng cấp hình ảnh được mong chờ. DLSS 4 không chỉ nâng cấp độ phân giải hình ảnh và tái tạo ray tracing mà còn cách mạng hóa cách tạo khung hình. Điều đáng chú ý, NVIDIA đã chuyển từ mạng CNN truyền thống sang các mô hình Transformer AI thông minh hơn. Điều này cho phép DLSS 4 học hỏi từ lượng dữ liệu lớn hơn, đưa ra quyết định chính xác hơn, từ đó khắc phục các lỗi như bóng ma hay nhòe hình ảnh từng gặp. Công nghệ siêu phân giải mới của DLSS 4 có sức mạnh tính toán gấp bốn lần so với thế hệ trước. NVIDIA tin rằng đây là cách tối ưu nhất để trải nghiệm game trên card đồ họa RTX 50 series mới, dù việc này có thể tốn thêm chút thời gian dựng hình. Ngoài ra, công nghệ tạo khung hình của DLSS 4 cũng được làm mới hoàn toàn. Thay vì dựa vào bộ tăng tốc phần cứng optical flow như trước, DLSS 4 sử dụng hoàn toàn sức mạnh AI. Lý do là vì việc cải thiện các thuật toán trên phần cứng optical flow rất khó khăn. Giờ đây, với mô hình AI, NVIDIA có thể dễ dàng nâng cấp chất lượng và hiệu năng. Mô hình mới này sẽ tận dụng nhiều hơn sức mạnh của tensor core, nhưng bù lại sẽ tiêu thụ ít VRAM hơn, chất lượng hình ảnh cũng được cải thiện, đặc biệt là khi sử dụng tính năng tạo nhiều khung hình trên RTX 50 series. Câu hỏi được đặt ra là liệu công nghệ tạo khung hình mới có thể hoạt động trên các dòng card đồ họa cũ như RTX 30 series không. Đại diện NVIDIA không loại trừ khả năng này, nhưng nhấn mạnh rằng đây là bài toán về tối ưu và trải nghiệm người dùng. Hiện tại, công nghệ tạo nhiều khung hình tốt nhất sẽ được giới thiệu cùng RTX 50 series. NVIDIA sẽ xem xét khả năng tận dụng phần cứng cũ trong tương lai. Thực tế, trước đây NVIDIA cũng từng nói về khả năng đưa tính năng tạo khung hình lên RTX 30 series, nhưng do hạn chế về phần cứng optical flow nên hiệu quả không cao. Giờ đây, khi đã loại bỏ phần cứng optical flow, cánh cửa có thể đã mở ra, dù yêu cầu về sức mạnh của tensor core cao hơn. Bên cạnh đó, NVIDIA cũng cải tiến hệ thống đo đếm khung hình (flip metering) để giảm độ biến động khung hình, cải thiện đáng kể độ mượt mà trong game. Công nghệ Reflex 2 mới, cũng dựa trên AI, hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm "kết nối" hơn, đặc biệt là với những game thủ quan tâm đến độ trễ. Với những cải tiến vượt trội, DLSS 4 hứa hẹn sẽ là một bước tiến lớn trong lĩnh vực đồ họa gaming. Hãy cùng chờ đón sự ra mắt của card đồ họa RTX 50 series để được trải nghiệm những công nghệ mới này.
© newsliver.com. All Rights Reserved.