Cựu giám đốc điều hành đồ họa của AMD và Intel, Raja Koduri, dường như là một trong những nhà sáng tạo không bao giờ từ bỏ một dự án mà họ thấy tiềm năng, dựa trên cách công ty mới của ông, Mihira AI, đã cấp phép cho các dự án mà Intel đã chọn gác lại.
Trong trường hợp này, có vẻ như Mihira đang tìm cách mua lại IP bị bỏ lại bởi công ty đã phát triển Project Endgame - một giải pháp dựa trên mạng nhằm cung cấp thêm sức mạnh đồ họa cho phần cứng cục bộ chỉ bằng một nút nhấn. Báo cáo được cung cấp bởi EE Times.
Project Endgame được Intel công bố vào năm 2022, nhưng công việc phát triển tính năng này đã im lặng ngay cả trong suốt thời gian nó được cho là sẽ có sẵn ở dạng beta. Tuy nhiên, vào tháng 7 năm nay (khoảng bốn tháng sau khi Raja Koduri rời Intel để gia nhập công ty mới của mình, Mihira AI), Intel đã thông báo qua Twitter rằng dự án đang ở trạng thái "vô thời hạn".
Tuy nhiên, rác của người này lại là vàng của người khác và có vẻ như Raja và Mihira AI tin rằng IP đằng sau Project Endgame sẽ rất quan trọng đối với nguyện vọng của công ty trở thành nhà cung cấp phần mềm cho không gian trung tâm dữ liệu có lợi nhuận cao.
Theo công ty, Mihira AI đặt mục tiêu xây dựng kiến trúc trung tâm dữ liệu không đồng nhất nhằm cung cấp khả năng tăng tốc khối lượng công việc đồ họa và AI. Chiến lược này là một chiến lược tích hợp: Mihira AI đang hướng tới việc mở một studio sáng tạo nội dung nhằm minh họa cho khả năng điều phối khối lượng công việc trung tâm dữ liệu của công ty thông qua ngăn xếp phần mềm của mình. Mục tiêu chính ở đây - và nó thực sự là quan trọng - là cung cấp một giải pháp bất khả tri cạnh tranh với cả CUDA của Nvidia (viên ngọc quý của đội xanh) và ROCm của AMD.
Khối lượng công việc không đồng nhất, trong trường hợp này, có nghĩa là điều phối giao tiếp và khối lượng công việc giữa các cụm máy tính CPU chung để kết xuất; bộ tăng tốc không đồng nhất cho khối lượng công việc GPU AI và chơi game; và có lẽ một cụm thứ tư trong tương lai, được tối ưu hóa để suy luận AI năng lượng thấp.
Thông qua mục tiêu đó, có vẻ như công ty có thể tìm thấy một số ứng dụng cho Project Endgame - giải pháp phần mềm thực sự được thiết kế để cho phép điều phối khối lượng công việc bằng cách kéo thêm grunt đồ họa khi cần thiết. Ít nhất, đó là một phần trong câu đố của Mihira AI - đặc biệt là sau khi công ty xây dựng IP của riêng mình trên đầu giải pháp.
Có lẽ cũng cần nói rằng Mihira AI đã quyết định không đi sâu quá nhiều vào thiết kế và chế tạo phần cứng thực tế, mặc dù người sáng lập của nó có kinh nghiệm trong lĩnh vực này ở cả AMD và Intel. Theo Raja, đó là một vấn đề thực dụng để "quên đánh bại Nvidia về hiệu suất[.]" Mihira AI nghĩ rằng cơ hội thực sự nằm ở việc giảm bớt và dân chủ hóa các rào cản gia nhập đối với điện toán đám mây và mạng. Theo quan điểm đó, có vẻ như các dự án đóng hộp có tiềm năng nhất.
© newsliver.com. All Rights Reserved.