Không giống như các đối thủ AMD và Intel, Nvidia vẫn chưa triển khai thiết kế đa chiplet cho GPU máy tính hiệu năng cao, nhưng có vẻ như công ty đang trên đà cuối cùng sử dụng thiết kế bố trí này với thế hệ GPU Blackwell tiếp theo của mình. Ít nhất đó là những gì mà leaker phần cứng nổi tiếng @kopite7kimi đã nói, người có xu hướng có thông tin chính xác về ý định của Nvidia. Hiện tại, tất cả chỉ là suy đoán.
"Sau những rắc rối của GA100 và GH100, có vẻ như GB100 cuối cùng sẽ sử dụng MCM", @kopite7kimi viết trong một bài đăng trên X. "Có lẽ GB100 = 2 * GB102."
GPU tính toán GA100 và GH100 của Nvidia có kích thước khuôn 826 mm² và 814 mm², rất gần với kích thước lưới tối đa là 858 mm². Việc sản xuất các chip lớn như vậy với năng suất tốt là rất khó, nhưng có vẻ như TSMC đang làm rất tốt việc này vì Nvidia theo nghĩa đen xuất xưởng hàng tấn GPU tính toán H100 và A100 mỗi quý. Mặc dù Nvidia đã liên tục quản lý để tăng hiệu suất của GPU tính toán của mình một cách đáng kể với mỗi thế hệ mới cho đến nay, nhưng kích thước lưới vẫn là một vấn đề.
Sử dụng thiết kế đa chiplet sẽ cho phép Nvidia thêm nhiều bóng bán dẫn hơn vào GPU tính toán thế hệ tiếp theo của mình và tăng hiệu suất so với H100 đáng kể hơn so với việc chỉ cải thiện kiến trúc. Vì cả AMD và Intel đã áp dụng thiết kế đa chiplet cho GPU tính toán của họ và sẽ tiếp tục tăng số lượng chiplet và bóng bán dẫn trong tương lai, Nvidia có thể không có lựa chọn nào khác ngoài việc sử dụng thiết kế đa ô.
Vẫn còn phải xem liệu công ty sẽ đi với phương pháp hai chiplet (như AMD Instinct MI250) hay đa chiplet (như AMD Instinct MI300 hoặc Intel Ponte Vecchio), nhưng công ty không thể bỏ qua những lợi thế mà công nghệ đóng gói hiện đại mang lại.
Nếu chúng ta tiếp tục suy đoán, chúng ta có thể giả định rằng Nvidia sẽ chỉ áp dụng thiết kế đa ô cho GPU Blackwell của mình dành cho AI và HPC, trong khi GPU chơi game của họ sẽ vẫn là monolithic. Điều này có thể có ý nghĩa vì việc làm cho hai GPU hoạt động song song rất khó. Nhưng một lần nữa, Nvidia có thể không thể bỏ qua thiết kế đa chiplet ngay cả đối với PC khách hàng trong kỷ nguyên High-NA vì máy quét thế hệ tiếp theo của ASML sẽ giảm một nửa kích thước lưới (xuống 429 mm2) và Nvidia sẽ không thể giải quyết các máy chơi game cao cấp với GPU monolithic khổng lồ như AD102 (609 mm2) trừ khi họ sử dụng ít nhất hai chiplet.
Kết luận
Nvidia có thể sẽ sử dụng thiết kế đa chiplet cho GPU tính toán thế hệ tiếp theo của mình, nhưng vẫn còn phải xem liệu công ty sẽ áp dụng phương pháp hai chiplet hay đa chiplet. Thiết kế đa chiplet sẽ cho phép Nvidia thêm nhiều bóng bán dẫn hơn vào GPU tính toán của mình và tăng hiệu suất so với H100 đáng kể hơn so với việc chỉ cải thiện kiến trúc.
© newsliver.com. All Rights Reserved.